వర్ణన రత్నాకరము - భారతము - నన్నయ - ఆది పర్వము - స్త్రీ ధర్మములు
క.
ఎట్టి సాధ్వులకును బుట్టిన యిండ్లను, బెద్దకాల మునికి తగ్గ దగదు
పతుల కడన యునికి సతులకు ధర్మువు, సతుల కేడుగడయుఁ బతుల చూవె. ఆది. చతు. పద్య 66.
కణ్వ మహర్షి శకుంతలను దుష్యంతుని వద్దకు పంప దలచి ఆమెతో అన్న మాటల సందర్భంలోనివి ఈ మాటలు.
క.
పతిహీన లయిన భామిను, లతి ధనవతు లయ్యుఁ గులజ లయ్యును ననలం
కృత లయ్యెడు మాంగల్య ర, హిత లయ్యెడుఁ గృపణవృత్తి నిదియు మొదలు గాన్.
ఆది పర్వము, చతు. పద్య 230
దీర్ఘతముడు అనే మునీశ్వరుడు సతు లందరికీ అప్పటినుండి అమలులోకొచ్చే విధంగా ఈ శాపాన్ని ఇస్తాడు. సందర్భం ఏమిటంటే --
దీర్ఘతముడు జాత్యంధుడుగా బృహస్పతి శాపం వలన ఆతని తల్లికి జన్మిస్తాడు. బృహస్పతి అతనికి శాపం ఎందు కిచ్చాడంటే --
అచథ్యుడు అనే మునిపత్ని మమత అనే ఆవిడ గర్భం ధరించి ఉండగా వారి దగ్గఱకు అతిథిగా విచ్చేసిన బృహస్పతి ఆమెను దేవరన్యాయంగా అభిలషిస్తాడు. ఆ విషయాన్ని తెలుసుకొన్న గర్భస్థశిశువు అలా బృహస్పతి ఆమెను అభిలషించటం ధర్మవిరుద్ధం అని గర్భంలోంచే ఆక్రోశిస్తాడు. దానికి అలిగి బృహస్పతి సర్వభూతేప్సితంబైన ఈ కార్యమునందు నాకు ప్రతికూలుడవు అయ్యావు కాబట్టి దీర్ఘతమమును పొందమని శాపం ఇస్తాడు. ఆ కారణంగా దీర్ఘతముడు పుట్టుగుడ్డిగా మమతకు జన్మిస్తాడు. తరువాత దీర్ఘతముడు సకల వేదవేదాంగములు చదివి గొప్పవాడైన తఱువాత ప్రద్వేషిణి అనే బ్రాహ్మణ కాంతను పెళ్ళాడి ఆమె ద్వారా గౌతమాదులైన పెక్కుమంది సంతానాన్ని పొందుతాడు. అయినప్పటికీ భార్య అతనిని మెచ్చుకోకపోతే ఎందుకు మెచ్చవని భార్యని అడుగుతాడు. అప్పుడామె అతనితో ఇలా అంటుంది --
తే.
పతియు భరియించుఁ గావున భర్త యయ్యె
భామ భరియింపఁబడుఁ గాన భార్య యయ్యెఁ
బరఁగ నవి మనయందు వీడ్వడియె నిన్ను
నేన యెల్లకాలము భరియింతుఁ గాన. 228
వీడ్వడియెన్=మాఱుపడెను.
ఆ.
ఎంతకాల మయిన నిప్పాట భరియింప, నోప నింక నరుగు మొండుకడకు
ననిన నిర్దయాత్మ లని దీర్ఘతముఁ డల్గి, సతుల కెల్ల నపుడు శాపమిచ్చె. 229
అలా ఆవిడ కారణంగా ఆడవారికంరికీ శాపం వచ్చిందన్నమాట. ఇందులోని ధర్మాధర్మములను మనం విచారించుకొందాం.
ఆది పర్వము, చతు. పద్య 230
దీర్ఘతముడు అనే మునీశ్వరుడు సతు లందరికీ అప్పటినుండి అమలులోకొచ్చే విధంగా ఈ శాపాన్ని ఇస్తాడు. సందర్భం ఏమిటంటే --
దీర్ఘతముడు జాత్యంధుడుగా బృహస్పతి శాపం వలన ఆతని తల్లికి జన్మిస్తాడు. బృహస్పతి అతనికి శాపం ఎందు కిచ్చాడంటే --
అచథ్యుడు అనే మునిపత్ని మమత అనే ఆవిడ గర్భం ధరించి ఉండగా వారి దగ్గఱకు అతిథిగా విచ్చేసిన బృహస్పతి ఆమెను దేవరన్యాయంగా అభిలషిస్తాడు. ఆ విషయాన్ని తెలుసుకొన్న గర్భస్థశిశువు అలా బృహస్పతి ఆమెను అభిలషించటం ధర్మవిరుద్ధం అని గర్భంలోంచే ఆక్రోశిస్తాడు. దానికి అలిగి బృహస్పతి సర్వభూతేప్సితంబైన ఈ కార్యమునందు నాకు ప్రతికూలుడవు అయ్యావు కాబట్టి దీర్ఘతమమును పొందమని శాపం ఇస్తాడు. ఆ కారణంగా దీర్ఘతముడు పుట్టుగుడ్డిగా మమతకు జన్మిస్తాడు. తరువాత దీర్ఘతముడు సకల వేదవేదాంగములు చదివి గొప్పవాడైన తఱువాత ప్రద్వేషిణి అనే బ్రాహ్మణ కాంతను పెళ్ళాడి ఆమె ద్వారా గౌతమాదులైన పెక్కుమంది సంతానాన్ని పొందుతాడు. అయినప్పటికీ భార్య అతనిని మెచ్చుకోకపోతే ఎందుకు మెచ్చవని భార్యని అడుగుతాడు. అప్పుడామె అతనితో ఇలా అంటుంది --
తే.
పతియు భరియించుఁ గావున భర్త యయ్యె
భామ భరియింపఁబడుఁ గాన భార్య యయ్యెఁ
బరఁగ నవి మనయందు వీడ్వడియె నిన్ను
నేన యెల్లకాలము భరియింతుఁ గాన. 228
వీడ్వడియెన్=మాఱుపడెను.
ఆ.
ఎంతకాల మయిన నిప్పాట భరియింప, నోప నింక నరుగు మొండుకడకు
ననిన నిర్దయాత్మ లని దీర్ఘతముఁ డల్గి, సతుల కెల్ల నపుడు శాపమిచ్చె. 229
అలా ఆవిడ కారణంగా ఆడవారికంరికీ శాపం వచ్చిందన్నమాట. ఇందులోని ధర్మాధర్మములను మనం విచారించుకొందాం.
0 comments:
Post a Comment